Thuận Thành lần 2

Về Thuận Thành thẩm tra bổ sung lí lịch Đảng cho cu Thành. Lần này mà Đảng ủy còn ý kiến này nọ nữa, mình sẽ mang dao lên đại sứ quán nói chuyện vui!

Đi xe 204 về Hà Nội sau bữa rượu, rượu thì tỉnh rồi, nhưng vì không được nghỉ trưa nên cũng hơi mệt, may mà lên bến đầu tiên nên có chỗ ngồi đàng hoàng. Người đi xe bus đường dài một mình thì có thú vui gì? Không có máy nghe nhạc, ngồi ghế đơn cũng chẳng nói chuyện với ai, mà bình thường thì mình cũng chẳng hay bắt chuyện với người lạ trên xe bus (nhóm máu A, thế giới nội tâm như căn phòng có vài lần khóa, một lần quét vân tay, 3 lần cửa chống trộm, 1 lần kính chống đạn). Thú vui của mình là hóng hớt chuyện người khác. Hôm nay ngồi đằng sau mình là mấy cô công nhân “thổ dân” Bắc Ninh, mới quen nhau trên xe thôi mà nói chuyện líu ríu tíu tít lắm, một cô nói liến thoắng: “quê iem ở Bắc “Linh”, nàm ở Phố “Lối”, nàm nhà lước, nương cao nắm…”

Qua câu chuyện được biết, cô “Bắc Linh” ấy chắc là sinh năm 85, có anh chồng chính là cấp trên sinh năm 84, vừa vào làm thì yêu nhau luôn rồi cưới nhau, một năm rồi, chưa có con. Nghe cô nói thì anh chồng là người hiền lành, tuổi chuột nhưng là “chuột đất”, bao nhiêu lương thưởng về nộp vợ. Thỉnh thoảng cao hứng dẫn vợ đi ăn hàng một bữa. Cô này thu nhập khoảng 2-3 triệu một tháng, anh chồng chắc là hơn, ở dưới đó như vậy coi như đủ nuôi bố mẹ (“nương cao nắm” mà!). Nghe giọng cô công nhân có vẻ tự hào về chồng lắm.

Chợt nghĩ, mình học đại học chính quy, rồi học cao học nước ngoài về, sau này chắc công việc sẽ nhàn nhã hơn vợ chồng cô công nhân kia, thu nhập sẽ cao hơn họ nữa, nhưng liệu có hạnh phúc được hơn họ không nhỉ? Người ta có vẻ như chẳng cần có nhiều tiền hơn hiện tại, cô ấy thấy chồng thật thà hiền lành là vui, thỉnh thoảng đi ăn hàng một bữa là giàu, đơn giản có vậy thôi. Ở nhà máy, anh chồng là “sếp”, về nhà, cô vợ là “sếp”, mình nghĩ họ chẳng bao giờ đem cái chức vị ở nhà máy về nhà, mà có lẽ cũng chẳng đem những bực tức ở nhà máy về nhà làm gì.

Hạnh phúc rất đơn giản. Sống đơn giản rất hạnh phúc.

1 thoughts on “Thuận Thành lần 2

Bình luận về bài viết này